Đẩy nhanh tiến độ thực hiện tuyến xe buýt nhanh (BRT số 1)

tuyen brt so 1

Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố (MAUR), Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng các công trình giao thông và các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện tuyến xe buýt nhanh (BRT số 1). ), sẽ kết nối với Tuyến tàu điện ngầm số 1.

Tuyến BRT số 1 sẽ giúp người dùng tiếp cận tuyến tàu điện ngầm khi khai trương, đồng thời mở rộng việc sử dụng phương tiện công cộng của người dân thành phố. Dự án BRT số 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2013, với chi phí ban đầu gần 156 triệu USD. Chi phí giảm xuống còn 143 triệu USD, với nguồn vốn Hỗ trợ Phát triển Chính thức (ODA) từ Ngân hàng Thế giới và ngân sách Nhà nước của thành phố.

Bắt đầu xây dựng từ năm 2014 và ban đầu dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2019, nhưng ngày hoàn thành đã được kéo dài đến năm 2023. Tuyến BRT số 1 dài 29 km sẽ chạy dọc theo đường cao tốc Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ, qua sông Sài Gòn và kết nối với Xa lộ Hà Nội.

Tuyến đi qua các quận Bình Chánh, Bình Tân, 6, 5, 1 và 2, bắt đầu từ Vòng xoay An Lạc và kết thúc tại Nút giao thông Cát Lái. Trên tuyến sẽ có khoảng 30 xe buýt sử dụng khí nén tự nhiên (CNG), sẽ giao thoa với các tuyến metro số 1, 2, 3A và 5. Đây là một trong sáu tuyến BRT được chính quyền thành phố quy hoạch.

Tuyến metro số 1 dài 19,7 km giữa Chợ Bến Thành ở Quận 1 và Công viên Chủ đề Suối Tiên ở Quận 9 chạy dọc theo Xa lộ Hà Nội. Tuyến này là tuyến đầu tiên trong số 8 tuyến tàu điện ngầm được quy hoạch trong thành phố. Nó sẽ có 14 ga, bao gồm ba ga ngầm.

Sẽ có 17 chuyến tàu với ba toa, mỗi toa sẽ chạy với tốc độ tối đa là 110 km một giờ trên mặt đất và 80 km một giờ dưới mặt đất. 85% của dự án, trị giá hơn 43,7 nghìn tỷ đồng (1,9 tỷ USD), dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Dự kiến ​​hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2021. Chuyến tàu 3 toa đầu tiên của tuyến đã đến từ Nhật Bản vào tháng 10 và đang được chạy thử tại Depot Long Bình, quận 9. Sở Giao thông vận tải thành phố đang làm việc với MAUR và các đơn vị liên quan để đề xuất giá vé cho giai đoạn đầu của tuyến metro số 1 đi vào hoạt động.

5/5 - (1 bình chọn)