Xu hướng “chia sẻ” trong thuê bất động sản

trung tam thuong mai

Tại thời điểm khó khăn do Covid-19 nhiều chuyên gia khuyến nghị chủ nhà nên cân nhắc chuyển từ mô hình cho thuê cố định truyền thống sang khái niệm cho thuê chia sẻ cơ sở và chia sẻ doanh thu. Mặt dù một số đơn vị nghiên cứu thị trường Việt Nam cho biết trong báo cáo của mình rằng thị trường dự kiến ​​sẽ tăng trở lại khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn.

Cho thuê chia sẻ rủi rỏ, giảm bớt tiền mặt bằng

Xu hướng mới sẽ giúp chủ nhà chia sẻ rủi ro và tăng cường mối quan hệ giữa chủ nhà và người thuê nhà. Dự đoán rằng gần 280.000m2 tổng diện tích sàn bán lẻ dự kiến ​​sẽ mở cửa vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa chắc chắn vì tâm lý yếu kém trong lĩnh vực bán lẻ truyền thống có thể ảnh hưởng đến kế hoạch mở cửa. Về lâu dài, các mô hình bán lẻ truyền thống tại Việt Nam có thể tái cấu trúc theo khái niệm cho thuê này và thay đổi hồ sơ khách thuê, giúp giải quyết tình trạng trì trệ hiện nay.

Các chuyến bay quốc tế dự kiến ​​sẽ hoạt động trở lại và do đó, sự trở lại của khách du lịch quốc tế có thể xảy ra, điều này có thể giúp phục hồi doanh thu của một số nhà bán lẻ. Tất cả các dự án đã hoãn ngày khai trương, chờ nhu cầu thuê phục hồi cũng như tuyến Metro số 1, dự kiến ​​sẽ khai trương vào năm sau. Việc khai trương tuyến Metro đầu tiên sẽ kéo theo sự thay đổi giá thuê tại các dự án có kết nối trực tiếp cũng như kết hợp danh mục để phù hợp hơn với hồ sơ của người tiêu dùng mới.

CBRE cho rằng hình thức bán lẻ sơ khai, bán lẻ ngầm, tại Việt Nam và TP.HCM, có thể trở nên phổ biến hơn nhờ sự ra đời của các tuyến tàu điện ngầm. Trong nửa cuối năm 2020, thị trường sẽ không có dự án bán lẻ mới nào, một dự án trong khu vực trung tâm có thể mở cửa trở lại sau hai năm cải tạo.

Thị trường bán lẻ hồi phục nhẹ

Thị trường bán lẻ của Việt Nam và của TP.HCM nói riêng đã bắt đầu có dấu hiệu phục hồi, mặc dù ở mức tối thiểu.

Theo khảo sát doanh thu tại một số chuỗi thực phẩm và đồ uống đã phục hồi tới 40-70%  so với trước đó, mặc dù mức độ phục hồi khác nhau giữa các địa điểm. Những khu vực bán lẻ tập trung nhiều khách du lịch và văn phòng đang phục hồi chậm hơn do suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng lớn đến sức mua của người tiêu dùng và thắt chặt chi tiêu của họTrong nửa cuối năm 2020, người tiêu dùng vẫn sẽ tập trung vào thực phẩm, hàng hóa thiết yếu và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thay vì mua sắm hàng hóa tùy ý.

Tại Việt Nam, một số thương hiệu đã giới thiệu nền tảng trực tuyến như Starbucks, Maison và sắp tới là ACFC. Một số thương hiệu cà phê và đồ ăn trung cấp như Pizza4Ps và Cà phê Ông Bầu đã sáng tạo hơn và giới thiệu các hình thức ki-ốt và xe bán tải để nhanh chóng mở rộng phạm vi thị trường. Mặt khác, một số thương hiệu trong nước muốn tận dụng chu kỳ thị trường thấp này để đẩy nhanh chiến lược mở rộng và nâng cao năng lực cạnh tranh trong tương lai gần.

Nhưng còn nhiều khó khăn

Tâm lý yếu kém trong đại dịch COVID-19 đã dẫn đến việc gia tăng tỷ lệ trống tại các trung tâm thương mại ở TP HCM. Sau giai đoạn này, hầu hết các trung tâm thương mại bắt đầu hoạt động trở lại, nhưng diện tích trống nhiều hơn, đặc biệt là các trung tâm thương mại ở các quận ven thành phố do nhu cầu thuê tiếp tục yếu. Tỷ lệ trống tại các trung tâm mua sắm tại TP.HCM đã tăng lên 30% trong quý II. ”

Những người thuê quy mô lớn bao gồm các cửa hàng trò chơi và giải trí, spa và chăm sóc sức khỏe đang phải vật lộn để duy trì lượng khách đến thăm vì người dùng cuối có xu hướng cắt giảm ngân sách của họ cho những loại hàng hóa và hoạt động đó, và do đó, các cửa hàng buộc phải nén không gian bị chiếm dụng.

Trong khi đó, các nhà bán lẻ thực phẩm và đồ uống tại Thành phố Hồ Chí Minh có vẻ khả quan hơn Thời gian đóng cửa ngắn và một phần không làm thay đổi thói quen ăn uống ngoài chợ. Kể từ khi khoảng cách xã hội được dỡ bỏ, sự trở lại mạnh mẽ đã dần trở lại tại nhiều nhà hàng trên khắp thành phố.