Bất động sản công nghệ phát triển mạnh mẽ !

cong nghe bat dong san

Hiện Việt Nam có khoảng 60 công ty khởi nghiệp proptech (bất động sản công nghệ) đang hoạt động hướng tới việc tạo ra các điểm kết nối giữa sản phẩm – khách hàng nhanh chóng hơn. Trong khi COVID-19 đặt ra những thách thức lớn cho nền kinh tế, công nghệ bất động sản đã giúp tái định hình các dịch vụ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra các dịch vụ mới cho thị trường tương lai.

Hàng loạt công ty công nghệ bất động sản được rót vốn

Propzy gần đây đã nhận được 25 triệu đô la từ Gaw Capital Partners và Softbank Ventures Asia. Rever một công ty khởi nghiệp proptech khác, cũng nhận được 4 triệu USD từ VinaCapital Ventures.

Propzy cũng được hỗ trợ bởi nhiều quỹ đầu tư khác, chẳng hạn như Next Billion Ventures, RHL Ventures, Breeze Investment, FEBE Ventures, RSquare và Insignia Ventures Partners.

John Le, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Propzy cho biết khoản đầu tư 25 triệu USD sẽ được sử dụng để phát triển các sản phẩm mới nhằm đơn giản hóa các giao dịch bất động sản và sao lưu các dịch vụ cho toàn bộ thời gian của bất động sản, từ mua, bán và cho thuê đến quản lý, bao gồm cả tài chính. hỗ trợ cho khách hàng.

Trong khi đó, Hoozing đã nhận được một khoản tài trợ không được tiết lộ từ quỹ đầu tư mạo hiểm Smilegate Investment của Hàn Quốc. Xây dựng ứng dụng sử dụng cơ sở dữ liệu của công ty và mạng lưới đại lý để giúp chủ nhà và khách hàng tìm thấy các giao dịch phù hợp. Nó sẽ quy tụ hơn 50.000 tài sản và 7.000 đại lý từ hệ sinh thái Hoozing, theo một tuyên bố của công ty.

Homebase cũng đã nhận được 310.000 đô la tiền tài trợ từ Antler và Iterative – hai quỹ mạo hiểm có trụ sở tại Singapore – cho dự án khởi nghiệp tại Việt Nam, một công cụ tài chính giúp khách hàng mua nhà khi họ không có đủ tiền.

Các công ty khởi nghiệp khác cũng tham gia cuộc chơi này bao gồm RealStake, cổng thông tin bất động sản Việt Nam Batdongsan, Homedy, Luxstay và PropNex..

Thị trường mới cực kì tiềm năng

Với 64 triệu người dùng Internet, chiếm 66% dân số, Việt Nam đang nhanh chóng áp dụng công nghệ thông minh và bắt kịp phần còn lại của thế giới. Thị trường proptech tại Việt Nam ước tính khoảng 500 triệu USD, và theo Quỹ ESP, một quỹ có trụ sở tại Singapore đầu tư vào các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam, ngành quảng cáo trực tuyến trên thị trường bất động sản được định giá 100 triệu USD.

Các mảng đáng chú ý nhất của hệ sinh thái bất động sản công nghệ tại Việt Nam là môi giới, cho thuê và quản lý bất động sản nhà ở được hỗ trợ công nghệ. Triển vọng cho proptech tại Việt Nam rất  khả quan do nhân khẩu học trẻ, dân số am hiểu công nghệ và nguồn vốn và ưu đãi sẵn có cho các công ty khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam. Khi có nhiều cạnh tranh hơn trên thị trường, giá dịch vụ sẽ giảm và proptech sẽ trở nên dễ tiếp cận hơn.

Xu hướng tất yếu

Trước đây, giao dịch bất động sản chủ yếu được thực hiện thông qua các trung tâm giao dịch và đại lý trong khi môi giới là cầu nối giữa chủ đầu tư và người mua. Tuy nhiên, với những hạn chế về việc đi lại và các cuộc họp cá nhân trong thời kỳ bùng phát, các thiết bị đầu cuối kỹ thuật số hiện đang thay thế các tương tác trực tiếp – làm tăng nhu cầu đối với các công ty khởi nghiệp proptech.

Trong tương lai, sự phát triển của proptech sẽ đòi hỏi nhu cầu kết nối mạng rộng hơn và chất lượng hơn ở Việt Nam. Mặc dù hiện tại, các dịch vụ công nghệ bất động sản còn rất ít trên thị trường nhưng đây là thời điểm tốt để các nhà phát triển nhỏ hơn hoặc mới hơn tham gia.

Thời gian sắp tới theo xu hướng toàn cầu như công nghệ bất động sản sẽ tác động mạnh mẽ đến thói quen mua bất động sản, tìm kiếm thông tin, nghiên cứu thị trường góp phần xây dựng thị trường bất động sản ngày càng bền vững – minh bạch – an toàn hơn.